Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát bệnh tiểu đường. Một chế độ ăn đảm bảo cung cấp dinh dưỡng, đủ về số lượng và chất lượng có thể cân bằng đường huyết, đảm bảo tình trạng cân bằng, an toàn khi bị bệnh tiểu đường. Bị bệnh tiểu đường nên ăn gì là điều mà bất cứ người bệnh nào cũng cần biết để bảo vệ và duy trì sức khỏe bản thân.

Ảnh hưởng của tiểu đường đến cơ thể

Khi không được kiểm soát tốt, tiểu đường có thể gây tổn thương đến các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là tim - mạch máu, mắt, thận, hệ thần kinh, hệ tiêu hóa dạ dày - ruột và răng nướu

Hệ tim và mạch máu

Người bị bệnh tiểu đường thường đi kèm với bệnh về tim và dễ tổn thương mạch máu biểu hiện qua "Bàn chân đái tháo đường". 

Triệu chứng của các ảnh hưởng này thường không có dấu hiệu báo động cho đến khi bệnh nhân đau tim, đột quỵ hoặc da bàn chân đổi màu, hay chuột rút và giảm cảm giác.

Hệ thần kinh

Tiểu đường là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng mất thị giác ở người trưởng thành. Một số triệu chứng thường gặp có thể là: tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, bệnh võng mạc do các mạch máu nhỏ xuất hiện trong mắt.

Thị lực ở bệnh nhân thường suy giảm hoặc mất đột ngột.

Hệ tiêu hóa

Khi mắc bệnh tiểu đường, hệ tiêu hóa trong cơ thể sẽ trở nên yếu đi dẫn đến các chứng rối loạn tiêu hóa, các bệnh dạ dày, các triệu chứng liệt dạ dày bao gồm ợ nóng, buồn nôn, nôn, khó kiểm soát đường huyết, trướng bụng, chán ăn và giảm cân. Các triệu chứng này có thể xảy ra ở cả người bị tiểu đường týp 1 và týp 2. 

Việt Nam có đến khoảng 13,7% dân số mắc tiền đái tháo đường

Tiểu đường vốn là bệnh thường gặp ở người lớn tuổi và hiện nay đang dần bị "trẻ hóa". Các đối tượng dễ mắc phải là người béo phì thừa cân, huyết áp cao, rối loạn mỡ máu, phụ nữ sinh con trên 4 kg, buồng trứng đa nang...

Tieu Duong 2

Người bị tiểu đường nên ăn gì?

Người tiểu đường cần có chế độ ăn uống khoa học, chỉ nên chọn thực phẩm có mức GI (Glycemic Index  – chỉ số đường huyết) thấp, tốt cho cơ thể. Đây là chỉ số giúp phản ánh tốc độ làm tăng lượng đường trong máu sau khi nạp chất bột đường vào cơ thể. Chỉ số GI thường được dùng để giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát lượng đường huyết hiệu quả, nó được phân làm 3 loại: thấp, trung bình và cao.

Thực phẩm có chỉ số GI cao (từ 70 trở lên) nghĩa là có thể làm tăng đường huyết nhanh, GI trung bình thường từ 56 – 69 làm mức đường huyết tăng từ từ đều đặn, còn GI thấp là ≤ 55 làm giảm đường huyết chậm rãi. Việc kiểm soát tốt chỉ số này sẽ giúp cơ thể có được nguồn năng lượng ổn định, có lợi cho điều trị bệnh tiểu đường.

Các loại thực phẩm có hiệu quả ổn định đường huyết

Có không ít loại thực phẩm đa dạng với chỉ số Gl thấp để

 bạn lựa chọn cho khẩu phần ăn hàng ngày.

1

Hoa quả và rau:

 Hoa quả và rau cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất. Chúng cung cấp carbohydrate chất lượng cao và chứa chất xơ có thể giúp làm chậm quá trình hấp thụ glucose của cơ thể.
Hoa quả và rau nên ăn: Dâu tây, dâu đen, việt quất, mâm xôi, nho đen, bưởi, cam, quýt, bơ, ô liu, ổi, lê, đào, táo ít ngọt.

2

Chất đạm:

 Chất đạm giúp xây dựng cơ thể, duy trì và thay thế mô. Các cơ quan, cơ bắp và hệ thống miễn dịch của cơ thể bao gồm protein. Thực phẩm giàu protein cũng giàu chất béo không có lợi cho sức khỏe của nhiều người mắc bệnh đái tháo đường (tiểu đường)/tiền đái tháo đường vì chúng có thể dẫn đến tăng cân, cholesterol và triglyceride trong cơ thể.
Chất đạm nên ăn: thịt trắng như cá, gia cầm bỏ da, hải sản, trứng; Đạm thực vật như đậu, đậu lăng, sản phẩm làm từ đậu nành.

3

Ngũ cốc

Ngũ cốc đều chứa tinh bột, nhưng ngũ cốc nguyên hạt còn chứa các vitamin, khoáng chất và chất xơ thiết yếu. Những người mắc bệnh đái tháo đường/tiền đái đường nên ăn ngũ cốc nguyên hạt như đậu đỗ, gạo còn vỏ cám, rau củ… được chế biến bằng cách hấp, luộc, nướng, hạn chế tối đa rán, xào…
Ngũ cốc nguyên hạt tốt cho sức khỏe: Lúa mì nguyên chất, yến mạch, lúa mạch đen nguyên hạt, hạt diêm mạch, gạo lứt, gạo hoang dã, ngô, hạt kê, củ dền.

4

Các sản phẩm làm từ sữa

Sản phẩm làm từ sữa cung cấp calci, chất đạm và vitamin. Chúng cũng chứa một loại đường gọi là đường sữa. Tốt nhất nên chọn thực phẩm từ sữa ít béo.
Sản phẩm tư sữa nên ăn: sữa tách kem; sữa chua nguyên chất, phô mai ít béo.

5

Chất béo tốt

Chất béo tốt: Là chất béo không bão hòa có nguồn gốc từ cá béo, thực vật như dầu ô liu, hướng dương và hạt cải.

Tác Dụng Của Yến Sào Cho Sức Khỏe Toàn Diện

Theo kết quả nghiên cứu, tổ yến có chứa đến 18 loại acid khác nhau mà cơ thể con người không thể tự tổng hợp được. Đó cũng là lý do vì sao giá trị dinh dưỡng của yến sào lại được đánh giá cao đến vậy.

Protein 50 – 60%

Là nguồn năng lượng chính cho cơ thể

Threonine - 2.69% 

Tốt cho chức năng gan, tăng cường hệ miễn dịch.

Lysine- 1.75% 

Tăng hấp thu canxi, giúp xương chắc khỏe, ngừa lão hóa cột sống

N-acetylgalactosamine - 7.30% 

Ảnh hưởng đến chức năng của khớp thần kinh, sự liên kết giữa các tế bào thần kinh.

N-acetylneuraminic acid - 8.60%

Tăng khả năng miễn dịch, đẩy lùi vi khuẩn, virus

Isoleucine - 2.04%

Phục hồi sức khỏe, nhanh lành vết thương

Leucine - 4.56% 

Kiểm soát, giúp điều tiết lượng đường trong máu

Phenylalanine 4.50%

Tốt cho tuần hoàn não, giúp tăng cường trí nhớ

N-acetylglucosamine -  5.30%

Ảnh hưởng đến phục hồi sụn bao khớp trong trường hợp thoái hóa khớp

Fe - 27.90%,Cu - 5.87%, Canxi - 0.76, Zn 

Tốt cho hệ cho thần kinh và trí nhớ

Glycine- 1.99%

Đóng vai trò quan trọng trong làm đẹp da

Cystein - 0.49%

Giúp tăng cường trí nhớ, tăng khả năng hấp thu vitamin D.

Tyrosine - 3.58%

Giúp cơ thể phục hồi nhanh nếu bị tổn thương hồng cầu.

N-acetylgalactosamine - chiếm 7.30%

Ảnh hưởng đến chức năng của khớp thần kinh, sự liên kết giữa các tế bào thần kinh.

Fucose- 0.70%,Galactose - 16.90% 

Tốt cho não bộ, cải thiện trí nhớ, giảm căng thẳng thần kinh

Valine - 4.12%

Thúc đẩy quá trình hình thành tế bào mới

Methionine - 0.46% 

Tốt cho cơ bắp, hỗ trợ phòng ngừa viêm khớp

Histidine - 2.09%

Giúp cơ thể tăng trưởng và liên kết mô cơ bắp

Proline 6% -Axit aspartic 4.69%  

Ảnh hưởng đến quá trình phát triển và hồi phục các mô, cơ, da và tế bào.

Trytophan - 0.70% Crom & Selen  

Crom giúp kích thích tiêu hóa và Selen Trytophan giúp chống lão hóa, chống phóng xạ,chống ung thư