Bà bầu có được uống nước yến không

Trong quá trình mang thai, nhu cầu về dinh dưỡng của mẹ bầu cao gấp nhiều lần so với bình thường. Điều này được lý giải là bởi nguồn dưỡng chất cung cấp một phần cho cơ thể mẹ và phần còn lại dành cho bé. Với tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng cường khả năng miễn dịch, ổn định hệ tiêu hóa,… nước yến được nhiều truyền tai nhau là loại thực phẩm tốt cho bà bầu. Vậy bà bầu có được uống nước yến không? Tất cả sẽ được Lifenest giải đáp trong bài viết dưới đây. 

Trả lời câu hỏi: Bà bầu có được uống nước yến không?

Trong yến có các thành phần dưỡng chất tốt cho bà bầu
Trong yến có các thành phần dưỡng chất tốt cho bà bầu

Một số người cho rằng, nước yến là loại thực phẩm có tính mát, nếu bà bầu sử dụng nước yến trong giai đoạn mang thai sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non hoặc trẻ sau khi sinh ra dễ mắc bệnh hen suyễn, dễ bị dị ứng sau này. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có một cơ sở khoa học cụ thể nào chứng minh được điều này. Do đó, các bà bầu có thể yên tâm khi sử dụng nước yến sào. Để đảm bảo một thai kỳ an toàn bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa sản trước khi sử dụng loại thực phẩm này. 

Bà bầu 3 tháng có uống được nước yến không?

Yến sào mang nguồn dưỡng chất quý giá giúp trẻ phát triển khỏe mạnh ngay từ trong bụng mẹ. Đồng thời, bổ sung dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe cho mẹ bầu để chuẩn bị cho quá trình vượt cạn thành công. Theo phân tích, trong một tổ yến có chứa khoảng 50-60% protein không béo, 18 loại axit amin và hơn 30 loại vitamin, khoáng chất, cacbonhidrat và các chất dinh dưỡng khác. 

Bà bầu 3 tháng đầu không nên sử dụng nước yến
Bà bầu 3 tháng đầu không nên sử dụng nước yến

Dù yến sào tốt, nhưng nhiều người vẫn đưa ra thắc mắc mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu có nên sử dụng yến không? Dù chưa có bất kỳ công trình khoa học nào chứng minh bà bầu không nên sử dụng nước yến trong 3 tháng đầu. Tuy nhiên giai đầu của thai kỳ cơ địa mẹ có nhiều thay đổi thất thường vì vậy cơ thể sẽ khó hấp thu được các chất dinh dưỡng từ yến sào. Do đó, nên cân nhắc kỹ trước khi sử dụng nước yến trong 3 tháng đầu của thai kỳ tránh lãng phí mà còn “tốn tiền” vô ích. 
Theo các tài liệu Đông Y cho biết, bà bầu có thể sử dụng nước yến từ tháng thứ 4 với lượng nhỏ chỉ từ 1-2 gram yến sào mỗi ngày, sau đó có thể tăng lên 3gram. Chú ý, thời điểm này nên sử dụng các loại món chế biến từ yến nguyên chất, tránh sử dụng loại yến hũ chưng công nghiệp. 

Những lợi ích của nước yến đối với sức khỏe mẹ bầu

Nước yến được làm từ tổ yến, đây là thực phẩm có nguồn dinh dưỡng quý giá và an toàn. Những công dụng của nước yến đối với sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi phải kể đến như: 

Giúp phụ nữ ăn ngon miệng hơn

Trong yến sào có chứa thành phần dinh dưỡng lớn, khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể, không chứa chất béo tốt cho cơ thể của phụ nữ mang thai. Thành phần hoạt chất có trong yến như Histidine, Crom sẽ tác động hình thành màng chắn Myelin. Đây là một chất bảo vệ quanh dây thần kinh, kích thích vị giác và hệ tiêu hóa giúp mẹ bầu ăn ngon miệng hơn. 

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể 

Nước yến được chế biến từ tổ yến có chứa tới 18 loại acid amin, protein và khoáng chất. Sử dụng nước yến sẽ giúp bổ sung được những vi chất mà cơ thể của cả mẹ và bé đều đang cần. 

Ngăn ngừa lão hóa da 

Ngăn ngừa tình trạng lão hóa và rạn da
Ngăn ngừa tình trạng lão hóa và rạn da

Trong quá trình mang thai, bà bầu thường xuất hiện tình trạng rạn da, điều này tồn tại lâu sẽ gây ra nỗi ám ảnh trong thời gian dài. Trong yến sào có chứa một lượng lớn Collagen giúp hỗ trợ phụ nữ chăm sóc sắc đẹp, cải thiện tình trạng rạn da, giúp da luôn trắng hồng, mịn màng. Mẹ bầu sử dụng nước yến thường xuyên sẽ ít bị nổi mụn, tàn nhang, vết nám ngăn ngừa quá trình lão hóa da sớm. 

Điều hòa huyết áp và tim mạch 

Trong thành phần của nước yến có chứa Acid Amin Arginine giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống các bệnh huyết áp và tim mạch. Điều hòa nhịp tim và huyết áp ổn định đối với những sản phụ có tiền sử huyết áp cao. 

Tăng cường sức đề kháng, giúp phụ nữ mang thai ngủ ngon 

Nước yến giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của phụ nữ mang bầu, giúp tăng cường sức đề kháng chống lại loại bệnh thường gặp. Bà bầu thường mệt mỏi do thay đổi nội tiết kết hợp cùng tác nhân bên ngoài khiến cho giấc ngủ không được sâu và ngon. Do đó, vào mỗi buổi tối mẹ bầu nên sử dụng 4-5 gram yến chưng (sử dụng cách nhật) để có giấc ngủ ngon và sâu hơn. 

Giúp thai nhi phát triển tốt 

Sử dụng nước yến đúng cách giúp thai nhi phát triển tốt 
Sử dụng nước yến đúng cách giúp thai nhi phát triển tốt 

Trong yến có chứa hàm lượng lớn vitamin, axit béo giúp bảo vệ da, tăng cường các chức năng của hệ miễn dịch. Đặc biệt, trong nước yến có chứa Tryptophan đảm bảo quá trình phát triển của bé ổn định và khỏe mạnh hơn. Trong giai đoạn thừu tháng thứ 4 đến tháng thứ 9 mẹ bầu nên sử dụng khoảng 2500 calo mỗi ngày để bổ sung đầy đủ lượng Fe và Ca cho em bé. 

Giảm các bệnh liên quan đến đường hô hấp 

Trong đông y, yến được biết đến với công dụng giúp bổ phế, dưỡng âm, giảm ho và đẩy lùi dịch nhầy trong cổ họng. Đồng thời sử dụng nước yến sào sẽ giúp làm ức chế các phản ứng gây viêm đường hô hấp. Sử dụng nước yến cho những bà bầu đang bị ho, cảm cúm, hen suyễn sẽ giúp tình trạng bệnh giảm đi đáng kể. 

Hướng dẫn sử dụng nước yến đúng cách cho bà bầu

Nước yến chứa một nguồn dưỡng chất tốt cho cơ thể, tuy nhiên để sử dụng đúng cách không phải ai cũng biết. Dưới đây là hướng dẫn sử dụng nước yến trong quá trình mang thai mà bất kỳ bà mẹ nào cũng cần chú ý: 
Cách sử dụng nước yến cho bà bầu 

  • Khi mới bắt đầu sử dụng nước yến, mẹ bầu chỉ nên thử một lượng nhỏ để xem cơ thể có phù hợp hay không rồi mới tăng liều lượng sử dụng lên. Nếu xuất hiện tình trạng lạnh bụng, buồn nôn hay tiêu chảy thì cần dừng ngay việc uống nước yến. Tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa nếu muốn tiếp tục sử dụng sản phẩm này. 
  • Mẹ bầu chỉ nên sử dụng nước yến từ tháng thứ 4 của thai kỳ, uống thường xuyên và cách ngày. Nên sử dụng nước yến vào lúc đói, đặc biệt thích hợp dùng vào sáng sớm và buổi tối trước khi đi ngủ. 
  • Mẹ bầu không nên quá lạm dụng nước yến, dù trong yến có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cao. Đảm bảo cung cấp các dưỡng chất cần thiết bằng các món ăn hàng ngày. Một chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ sẽ giúp thai nhi phát triển toàn diện và khỏe mạnh hơn. 
  • Chỉ nên sử dụng 3 gram tổ yến/ngày và chỉ nên sử dụng 3 lần/tuần (tùy thuộc vào tuần tuổi của thai nhi). 

Bên cạnh sử dụng nước yến, phụ nữ mang thai có thể dùng những món ăn được chế biến từ tổ yến như yến chưng đường phèn, yến chưng hạt sen, yến chưng hạt chia,… Điều này giúp mẹ bầu tránh bị ngán khi sử dụng yến trong thời gian dài 
Hy vọng bài viết này của Lifenest đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc: bà bầu có được uống nước yến không. Bên cạnh sử dụng đúng liều lượng, mẹ bầu cũng cần chú ý mua sản phẩm nước yến, tổ yến chất lượng tại các địa chỉ uy tín để tránh mua phải hàng giả và hàng nhái. Sử dụng nước yến đều đặn từ tháng thứ 4 trở đi kết hợp cùng chế độ ăn và luyện tập đều đặn sẽ giúp bạn giữ được một sức khỏe tốt trong suốt quá trình mang thai. 

Thông tin về tác giả

TS.BS Nguyễn Thị Yến Nhi - Trưởng bộ môn Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm NUH - GMG Health. Nguyên thư ký thường trực của Hội Dinh dưỡng TP.HCM Thư ký thường trực của Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Lâm sàng (CNRC) Singapore

Trở thành người đầu tiên nhận những tin tức khuyến mãi cực khủng từ Yensaokhanhhoa.vn!