Hướng dẫn sử dụng yến sào cho từng đối tượng cụ thể

Yến sào là một trong những thực phẩm cực kỳ giàu dưỡng chất, tốt cho sức khỏe và được khách hàng ở mọi lứa tuổi yêu thích. Tuy nhiên, sản phẩm này sẽ chỉ có tác dụng tối ưu khi được sử dụng đúng cách, đúng thời điểm và liều lượng. Bài viết này sẽ hướng dẫn sử dụng yến sào một cách đầy đủ, chi tiết nhất cho từng đối tượng riêng biệt.

Cách sử dụng yến sào cho từng đối tượng

Mặc dù yến sào có tác dụng tốt với sức khỏe, dễ ăn và dễ chế biến. Thế nhưng, ăn yến sào đúng cách là điều không phải ai cũng biết rõ. Tùy từng đối tượng cụ thể sẽ có hướng dẫn sử dụng yến sào riêng biệt. Bạn nên tham khảo, ghi nhớ để có thể trải nghiệm tốt, tận dụng được tối đa giá trị dinh dưỡng từ nguồn thực phẩm quý giá này với bản thân và các thành viên trong gia đình.

1. Cách dùng yến sào chuẩn xác cho trẻ em

Cơ thể trẻ em đòi hỏi rất nhiều dưỡng chất quan trọng nhằm phục vụ cho quá trình lớn lên, phát triển trí tuệ. Nhất là đối với nhóm trẻ bị suy dinh dưỡng, ăn yến sào có thể cải thiện thể trạng, bổ sung những dưỡng chất như canxi, protein, acid amin, nguyên tố vi lượng khác. Nhờ thế mà hệ miễn dịch của bé được tăng cường, cải thiện chức năng tiêu hóa, tốc độ tăng trưởng chiều cao nhanh hơn.

Trẻ em không nên dùng quá 100g yến sào mỗi tháng
Trẻ em không nên dùng quá 100g yến sào mỗi tháng

Hướng dẫn sử dụng yến sào cho trẻ em dưới đây đều dựa trên những tư vấn từ các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu:

  • Đối với các bé dưới 12 tháng tuổi: Vì các chức năng trong cơ thể bé chưa hoàn thiện, vì vậy tốt nhất chưa cho bé dưới 1 tuổi sử dụng yến sào. Bởi nếu có sử dụng bé cũng không thể hấp thụ được nguồn dinh dưỡng dồi dào đó.
  • Bé từ 1 đến 3 tuổi: Ở giai đoạn này, các bé cần nâng cao đề kháng và rất dễ mắc các bệnh về hô hấp. Do đó, sử dụng yến sào tương đối thích hợp, mỗi ngày chỉ dùng tối đa 1 lần và mỗi tháng không quá 50g yến sào. Để chắc chắn bé không bị dị ứng với yến sào, nên cho bé ăn thử một chút ít trước, theo dõi sức khỏe bé thật chặt chẽ.
  • Trẻ em từ 3 đến 10 tuổi: Giai đoạn này bé rất cần dinh dưỡng để phát triển trí tuệ và thể chất nên lượng yến sào cần sử dụng phải tăng lên. Mỗi tháng có thể ăn tối đa 100g yến sào và chia đều vào các ngày, tốt nhất cách ngày mới cho bé ăn 1 lần.

2. Hướng dẫn sử dụng yến sào cho phụ nữ mang thai

Chúng ta đều biết phụ nữ mang thai cần một chế độ dinh dưỡng đặc biệt. Họ không chỉ có nhu cầu dinh dưỡng cao mà phải thật sự an toàn. Yến sào cung cấp dưỡng chất tốt cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai ăn quá nhiều yến sào một cách lạm dụng lại không hề tốt, điều đó khiến chị em bị đầy bụng, khó chịu do cơ thể không thể dung nạp hết dưỡng chất.

Phụ nữ có thai nên dùng yến sào một cách điều độ
Phụ nữ có thai nên dùng yến sào một cách điều độ
  • Tháng 1 đến tháng thứ 3 mang thai chị em phụ nữ không nên dùng yến sào vì giai đoạn này em bé còn nhỏ, chưa cần nhiều dưỡng chất. Bên cạnh đó, ăn yến sào trong 3 tháng đầu dễ gây tiêu chảy, không tốt cho sức khỏe.
  • Từ 3 đến 7 tháng mang thai tiếp theo, lúc này cơ thể em bé đã bắt đầu hoàn thiện dần, hệ tiêu hóa của bé khỏe mạnh hơn, dễ dàng hấp thụ dưỡng chất. Mẹ bầu nên sử dụng yến sào đều đặn 6g cho một lần sử dụng, mỗi tháng không nên ăn quá 100g. 
  • Tháng 8 và tháng thứ 9 khi mang thai mẹ nên giảm đi lượng yến cần ăn. Một tháng chỉ cần sử dụng khoảng 70g là đủ. Kết hợp với đó, phụ nữ mang thai bổ sung thêm vitamin từ trái cây và rau xanh thật nhiều để tránh táo bón.

3. Cách sử dụng yến sào cho người lớn tuổi

Không chỉ trẻ em hay phụ nữ mang thai mới nên ăn yến sào, thực phẩm này cũng cực kỳ hữu ích đối với những người lớn tuổi. Đặc biệt là người già mới ốm dậy, dinh dưỡng trong yến sào giúp họ hồi phục sức khỏe nhanh hơn, hạn chế việc tái phát hoặc nhiễm bệnh về sau. Dĩ nhiên, nhóm đối tượng lớn tuổi khi sử dụng yến sào cũng phải hết sức chú ý đến liều lượng.

Yến sào giúp người lớn tuổi có được sức khỏe tốt nhất
Yến sào giúp người lớn tuổi có được sức khỏe tốt nhất
  • Tháng đầu tiên mới dùng yến sào, mọi người có thể ăn tối đa 150g một tháng, mỗi ngày ăn 1 lần khoảng 5g.
  • Từ tháng thứ 2 trở đi, cơ thể bắt đầu hồi phục và đã có nhiều dưỡng chất tốt nên giảm lượng yến sào chỉ từ 6g mỗi ngày, cách ngày dùng 1 lần, mỗi tháng tiêu thụ khoảng 90g là vừa đủ.

Ở người lớn tuổi, cơ thể đã có nhiều dấu hiệu của sự lão hóa, các chức năng trong cơ thể suy giảm rõ ràng. Dùng yến sào là cách nhanh và an toàn cải thiện lại sức khỏe. Tuy nhiên, cũng vì hệ tiêu hóa của người già không còn được khỏe mạnh nên tuyệt đối không lạm dụng nguồn thực phẩm nhiều dưỡng chất này.

4. Hướng dẫn sử dụng yến sào cho người bệnh, người mới ốm dậy

Đối với người mới ốm dậy hay người bị bệnh, việc sử dụng yến sào sẽ cải thiện thể trạng rất tốt. Chất Acid Syalic có tác dụng hồi phục cơ thể nhanh chóng. Điều quan trọng nhất là người dùng phải điều chỉnh được liều lượng phù hợp với từng giai đoạn của bệnh lý. Không phải cứ dùng càng nhiều yến sào thì càng tốt mà phải dùng đúng cách, đủ liều lượng.

Khi cho người ốm ăn yến sào phải chú ý đến lượng yến mỗi ngày
Khi cho người ốm ăn yến sào phải chú ý đến lượng yến mỗi ngày
  • Giai đoạn đang điều trị bệnh, chỉ nên dùng 1 chén nhỏ yến sào chưng đường phèn nhỏ. Mỗi tháng cân đối lượng yến sao cho không quá 150g.
  • Ở giai đoạn hồi phục bệnh, mọi người giảm đi lượng yến, chỉ cần dùng 90g yến chia đều ra các ngày. Tùy thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng để bổ sung thêm từ thực phẩm tươi sống khác.

Ăn yến sào vào lúc nào là tốt nhất?

Yến sào tốt cho sức khỏe và phù hợp với nhiều đối tượng. Thế nhưng ngoài việc tìm hiểu hướng dẫn sử dụng yến sào sao cho hợp lý với từng đối tượng thì bạn cũng phải biết đâu là thời điểm tốt nhất thưởng thức món ăn này. Dĩ nhiên, bất cứ lúc nào chúng ta cũng có thể ăn yến sào nhưng dùng đúng thời điểm mới tận dụng được tối đa tác dụng của sản phẩm.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, buổi sáng là thời điểm lý tưởng nhất để ăn yến sào. Vì lúc này, cơ thể của chúng ta cần năng lượng cho cả ngày hoạt động, lượng thực phẩm ngày hôm trước đã tiêu hóa hết nên ăn yến sào thời điểm buổi sáng sẽ giúp hấp thu tối đa dưỡng chất.

Buổi sáng là thời điểm ăn yến sào tốt nhất cho mọi người
Buổi sáng là thời điểm ăn yến sào tốt nhất cho mọi người

Nếu như không thể ăn yến sào vào buổi sáng thì có thể ăn vào buổi tối. Tuy nhiên, thời điểm này không lý tưởng như buổi sáng, dễ gây ra hiện tượng đầy bụng vì cơ thể không hấp thụ được hết dưỡng chất có trong yến.

Những ai không nên sử dụng yến?

Mặc dù yến sào là nguồn thực phẩm từ tự nhiên vô cùng lành tính, giàu dinh dưỡng. Đại đa số mọi người đều có thể ăn yến sào mà không có bất cứ tác dụng xấu nào. Tuy nhiên, một số đối tượng dưới đây nên cẩn thận khi dùng yến sào vì có thể gây ra tác dụng phụ. Nếu nhóm đối tượng dưới đây muốn ăn, bắt buộc phải tham khảo ý kiến, hướng dẫn sử dụng yến sào từ bác sĩ cũng như chuyên gia dinh dưỡng. Người không nên ăn yến sào bao gồm:

  • Phụ nữ mang thai dưới 3 tháng hoặc bị động thai ăn yến dễ bị lạnh bụng.
  • Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi không nên ăn yến sào.
  • Người từng bị dị ứng khi ăn yến hoặc sử dụng các sản phẩm từ yến.
  • Bệnh nhân tiểu đường, viêm tụy.
  • Người đang bị cảm mạo, đau đầu, tay chân lạnh.

Với những chia sẻ hướng dẫn sử dụng yến sào đúng cách trên đây, chúng ta sẽ khai thác được tối đa giá trị dinh dưỡng của thực phẩm quý giá này. Đồng thời, bảo vệ sức khỏe khỏi những tác dụng tiêu cực không mong muốn do quá trình sử dụng sai cách.

Thông tin về tác giả

TS.BS Nguyễn Thị Yến Nhi - Trưởng bộ môn Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm NUH - GMG Health. Nguyên thư ký thường trực của Hội Dinh dưỡng TP.HCM Thư ký thường trực của Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Lâm sàng (CNRC) Singapore

Trở thành người đầu tiên nhận những tin tức khuyến mãi cực khủng từ Yensaokhanhhoa.vn!