Người giảm cân có nên sử dụng yến sào không? Vì sao?

Tổ yến được xem là thần dược cải lão hoàn đồng với chị em phụ nữ. Các acid có trong thành phần yến sào thúc đẩy quá trình tái tạo da, giúp vẻ ngoài của chị em trở nên tươi tắn và tràn đầy sức sống hơn. Nhiều người cũng ăn yến với mong muốn giảm cân nhanh chóng, an toàn và hiệu quả. Nhưng yến sào có thực sự giúp giảm cân hay không? Tìm hiểu thực hư tác dụng giảm cân của yến sào trong bài viết dưới đây nhé.

yen sao giam can
Yến sào là “thực phẩm vàng” cho người muốn giảm cân

Ăn tổ yến có giúp giảm cân không?

Tổ yến có chứa nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Chỉ với 2-3gr yến chưng, bạn có thể hấp thụ được lượng lớn chất dinh dưỡng cho các bộ phận khác nhau của cơ thể. Yến sào giúp hệ tiêu hóa ổn định, tăng cường khả năng hấp thụ dưỡng chất. Khi kết hợp với đường phèn, tổ yến giúp cải thiện tình hình ho và làm dịu cổ họng, ổn định hệ hô hấp. Các acid amin có trong yến sào tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt, yến sào chứa Threonine thúc đẩy quá trình tạo collagen và elastin. Hai chất này là thành phần chính của quá trình tái tạo tế bào, giúp làn da tươi trẻ và mịn màng hơn. Phái nữ cũng thường sử dụng yến sào như thực phẩm tự nhiên để chống lão hóa và trẻ hóa làn da.

Không ít người ăn yến sào thay cho thực phẩm khác trong quá trình giảm cân vì lượng dưỡng chất trong yến sào đủ nhiều để cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể chỉ với lượng nhỏ vài gram yến. Ăn ít nhưng đủ dưỡng chất là điều mà mỗi người ăn kiêng giảm cân đều mong muốn. Vì vậy, yến sào được quảng cáo là thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả và an toàn.

Trên thực tế, yến sào không có thành phần chất béo hay đường. Do đó, ăn yến sào không làm bạn tăng cân. Tuy nhiên, ăn yến sào ngược lại cũng không làm bạn giảm cân. Thành phần yến sào có đến 50-60% là protein, 18 loại acid amin và các vi chất cần thiết cho cơ thể tổng hợp dinh dưỡng. Tuy nhiên, những thành phần này không có tác dụng tiêu hao mỡ trong cơ thể hay làm giảm cân nặng. Nếu thiết kế thực đơn giản cân không hợp lý, việc ăn yến sào còn có thể gây hại đến sức khỏe bởi lượng dưỡng chất quá nhiều không phù hợp cho cơ thể đang suy nhược vì cắt giảm khẩu phần ăn.

Xem thêm  Uống nước yến nhiều có tốt không? Định mức cho từng đối tượng

Người đang giảm cân có nên ăn tổ yến không?

Thành phần yến sào chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Người giảm cân đang trong chế độ ăn kiêng cần đảm bảo cơ thể có đầy đủ dưỡng chất khi khẩu phần thay đổi và cắt giảm. Vì thế, mặc dù không có tác dụng giảm cân nhưng yến sào vẫn nên được dùng cùng thực phẩm khác trong quá trình ăn kiêng.

Người giảm cân nên thiết kế thực đơn hằng ngày phù hợp, đảm bảo đủ ba bữa mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh. Yến sào được thêm vào một lần mỗi ngày để bổ sung thêm dưỡng chất mà không làm tăng lượng chất béo tiêu thụ. Nhờ các vi chất như Mangan, Đồng, Kẽm có trong tổ yến, hệ tiêu hóa được hỗ trợ trong suốt quá trình ăn kiêng. Yến sào vừa giúp hấp thụ chất dinh dưỡng, vừa cân bằng và ổn định hệ tiêu hóa khi khẩu phần ăn thay đổi theo chế độ.

ho tro tieu hoa
Yến sào giúp ổn định hệ tiêu hóa

Khả năng tái tạo da từ thành phần yến sào cũng là một tác dụng mà chị em nên lưu ý khi ăn yến sào cùng với chế độ ăn kiêng. Cân nặng giảm xuống đồng nghĩa với việc da bị ảnh hưởng và xấu đi. Collagen và elastin được sản sinh nhanh hơn nhờ quá trình ăn yến sào sẽ giúp làn da nhanh chóng lấy lại vẻ căng mọng và mịn màng.

Ăn tổ yến như thế nào để phát huy tác dụng tốt nhất?

Ăn yến sào vào lúc nào?

Bởi lượng dưỡng chất có trong yến sào rất dồi dào, bạn cần biết cách lựa chọn thời điểm phù hợp để ăn yến sào. Trước bữa ăn sáng, 1h trước khi đi ngủ hoặc giữa hai bữa ăn chính là thời điểm ăn yến phù hợp nhất. Dạ dày lúc này đang rỗng nên sẵn sàng hấp thụ đầy đủ dưỡng chất do yến sào cung cấp. Ăn yến sào ngay sau bữa ăn hoặc lúc dạ dày đang no sẽ làm lãng phí các dưỡng chất dồi dào trong đó. Người ăn kiêng lựa chọn giữa hai bữa chính hoặc trước khi đi ngủ để ăn yến sào còn giúp giảm cảm giác đói bụng mà lại không làm tăng cân.

Xem thêm  Hướng dẫn sử dụng yến sào cho từng đối tượng cụ thể

Cách chế biến yến sào đơn giản, ít béo

Điều quan trọng nhất khi thực hiện chế độ ăn kiêng là hạn chế các chất béo hấp thụ vào cơ thể. Mặc dù yến sào không chứa thành phần gây tăng cân nhưng các thành phần khác thêm vào lúc chưng yến lại là nguyên nhân khiến cân nặng tăng lên. Để ăn yến sào hiệu quả, cần biết cách chế biến yến sào ít béo.

Xem thêm: Người bị bệnh gout nên kiêng ăn gì và có dùng yến sào được không?

Yến sào chưng cùng táo đỏ là một trong những thực đơn yêu thích của người giảm cân. Táo đỏ chứa vitamin C, protein, acid hữu cơ và các chất muối khoáng. Tác dụng của táo đỏ tương tự như các loại nước ép củ quả khác. Kết hợp cùng với yến sào, táo đỏ giúp hương vị món ăn ngọt thanh hơn mà không cần phải dùng đến đường phèn. Ngoài ra, lượng chất xơ có trong táo đỏ còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định hơn, hạn chế các triệu chứng rối loạn khi vừa chuyển sang chế độ ăn kiêng.

yen hat chia tao do
Yến sào chưng táo đỏ hạt chia, một món ăn ít chất béo đảm bảo đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Yến sào không phải là thực phẩm giúp giảm cân, nhưng để giảm cân an toàn, cơ thể đủ khỏe mạnh thì thêm yến sào vào thực đơn mỗi ngày lại là điều nên làm. Điều cần lưu ý nhất trong quá trình giảm cân là cần đảm bảo đủ ngày ba bữa, kết hợp thêm một lần ăn yến sào để cơ thể được bổ sung dinh dưỡng.

Nguyễn Thị Yến Nhi


TS.BS Nguyễn Thị Yến Nhi - Trưởng bộ môn Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm NUH - GMG Health. Nguyên thư ký thường trực của Hội Dinh dưỡng TP.HCM Thư ký thường trực của Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Lâm sàng (CNRC) Singapore

Your Signature

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Nguyễn Thị Yến Nhi

Tháng Tư 2, 2021