Chi tiết cách dùng yến sào cho người lớn tuổi tăng cường sức khỏe

Người già là đối tượng thường xuyên gặp phải các vấn đề về sức khỏe nếu không được chăm sóc kỹ lưỡng. Sử dụng tổ yến là một trong những giải pháp cung cấp dinh dưỡng và tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi. Trong bài viết dưới đây, Lifenest sẽ chia sẻ cho bạn cách dùng yến sào cho người lớn tuổi đúng khoa học và an toàn. 

Hướng dẫn cách dùng yến sào cho người lớn tuổi

Ở tuổi trên 60, hệ thống tiêu hóa và sức đề kháng của con người có dấu hiệu suy giảm. Do đó, dinh dưỡng bổ sung cho cơ thể con người cao tuổi là cực kỳ cần thiết. Dưới đây là cách dùng yến sào cho người lớn tuổi bạn có thể tham khảo. 

yen sao voi nguoi lon tuoi
Cách sử dụng yến sào cho người lớn tuổi 

Liều lượng yến sào sử dụng cho người già

Yến sào có công dụng tốt đối với sức khỏe của hầu hết mọi đối tượng, trong đó có tác dụng với người già cực tốt. Tuy nhiên, không vì vậy mà có thể sử dụng tùy tiện. Sử dụng quá nhiều yến có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn, ngoài ra sử dụng quá liều còn khiến cơ thể không hấp thụ hết được các dưỡng chất gây tình trạng lãng phí. Ngược lại, nếu sử dụng quá ít sẽ không thấy được hiệu quả của sản phẩm. Cách sử dụng yến sào tốt nhất là nên sử dụng một lượng nhất định đều đặn, liên tục trong một khoảng thời gian nhất định. 

Đối với người già có thể trạng và sức khỏe bình thường có thể sử dụng 1,4 – 2 gram yến mỗi ngày. Nếu người lớn tuổi cần phục hồi sức khỏe hoặc đang điều trị bệnh thì cần tăng liều lượng dùng lên khoảng 3-5 gram/ngày. Nếu không có thời gian chế biến yến sào, bạn cũng có thể lựa chọn mua nước yến ở các địa chỉ uy tín cho người thân của mình. 

Các cách chế biến yến sào cho người già 

Có rất nhiều cách chế biến các món ăn bổ dưỡng từ tổ yến thô nguyên chất, kết hợp cùng các nguyên liệu khác giúp người già bổ sung dưỡng chất, phục hồi sức khỏe. Hãy cùng tham khảo ngay một số công thức chế biến món ăn với yến sào tốt cho người già mà Lifenest đã tổng hợp ngay dưới đây: 

  • Tổ yến chưng đường phèn: Đây là món ăn khá dễ làm, giữ được hương vị thơm thanh mát của tổ yến, phù hợp với người bị cao huyết áp. 
  • Chè tổ yến hạt sen: Sự kết hợp hoàn hảo giữa 2 nguyên liệu bổ dưỡng là hạt sen và tổ yến có công dụng tốt trong việc cải thiện giấc ngủ, điều ổn định huyết áp và lượng đường huyết trong máu,… 
  • Cháo tổ yến thịt bằm: Giúp người già bổ sung được các chất dinh dưỡng tốt nhất, nhanh chóng phục hồi sức khỏe và cải thiện tinh thần cho người mới ốm dậy. 

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp chưng yến sào với các nguyên liệu tuyệt vời khác như táo đỏ, nhân sâm, saffron, đông trùng hạ thảo,… nhằm tăng hiệu quả sử dụng của tổ yến. Tuy nhiên, chú ý đối với người có tiền sử mắc bệnh huyết áp cao nên tránh sử dụng yến sào chưng cùng nhân sâm. 

Bạn cũng cần lưu ý, thời gian chưng yến sào không nên quá 1 tiếng đồng hồ. Bởi nhiệt độ cao sẽ làm bay hết các dưỡng chất trong tổ yến. Không nên chưng yến trong nước sôi 100 độ C hoặc gia tăng nhiệt quá nhanh sẽ khiến mất đi một hàm lượng dưỡng chất trong tổ yến. Để đảm bảo chất dinh dưỡng yến sào nên chưng riêng tổ yến và các nguyên liệu khác như thịt gà, táo đỏ, hạt sen,… sau đó mới trộn chung lại với nhau. 

Thời điểm nào nên dùng yến sào là tốt nhất?

nuco yen vs nguoi gia
Thời điểm sử dụng yến sào tốt nhất cho người cao tuổi 

Theo cách chuyên gia dinh dưỡng thì cách dùng yến sào cho người lớn tuổi chuẩn theo khoa học là dùng vào thời điểm bụng rỗng, đặc biệt là vào buổi sáng sớm trước khi ăn sáng và buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 20-30 phút. Đặc biệt, sử dụng buổi tối sẽ giúp cơ thể người già hấp thu các dưỡng chất một cách tốt nhất. 

Người già nên dùng tổ yến hay nước yến chưng sẵn?

Đây là băn khoăn của rất nhiều người khi mua yến sào tặng ông bà hay bố mẹ. Tốt nhất, bạn nên lựa chọn mua tổ yến thô về, sau đó chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon bổ dưỡng như yến chưng đường phèn, cháo cua tổ yến, yến hầm thuốc bắc,… Đây đều là những món ăn ngon miệng, dễ hấp thu và phù hợp với nguwofi cao tuổi. 

Tuy nhiên, nếu không có nhiều thời gian thì việc chế biến món ăn từ tổ yến sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, bạn có thể lựa chọn sử dụng nước yến chưng sẵn, với hàm lượng dưỡng chất và thành phần được kiểm duyệt nghiêm ngặt. Tiện lợi cho người cao tuổi có thể sử dụng luôn mà không cần băn khoăn về cách chế biến hay bảo quản tổ yến thô sao cho đúng cách. 

Nếu sử dụng tổ yến chưng sẵn, bạn cần chú ý lựa chọn những thương hiệu uy tín để nước yến đảm bảo chất lượng an toàn khi sử dụng. 

Có thể thấy, yến thô hay nước yến sẵn đều có thể sử dụng cho người cao tuổi mỗi ngày. Chỉ cần chú ý cách dùng yến sào cho người lớn tuổi hợp lý để phát huy tối đa công dụng của yến. 

Người già mắc bệnh gì không nên dùng tổ yến? 

nuoc yen vs nguoi gia
Người già mắc bệnh gì không nên sử dụng tổ yến 

Yến sào được xem là một loại thực phẩm cao cấp, quý giá, phù hợp sử dụng cho nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng yến sào. Theo lời khuyên của bác sĩ, dưới đây là một số trường hợp cần phải cẩn thận và tránh không nên sử dụng yến sào: 

  • Người đang bị sốt, cảm mạo, đau đầu, bị ho đờm loãng
  • Người mắc chứng tỳ vị yếu, người gầy gò xanh xao và khó hấp thu các dưỡng chất, đặc biệt là các loại thực phẩm giàu chất đạm như yến sào 
  • Người đang gặp các vấn đề về hệ tiêu hóa, viêm phế quản, các bệnh ngoài da, viêm đường tiết niệu,… Dù có ăn yến sào thì cũng khiến cơ thể thêm mệt mỏi, không hấp thu tốt các dưỡng chất từ yến sào tốt, đôi khi còn khiến bệnh tình thêm nặng hơn. 
  • Những người đang bị phong thấp, tay chân lạnh, thường xuyên bị đầy bụng,… cũng nên tránh không nên sử dụng tổ yến. 

Điểm qua tác dụng của tổ yến với người lớn tuổi

Trong thành phần của tổ yến có chứa khoảng hàm lượng lớn protein (khoảng 50-60%), khoảng 18 loại axit amin thiết yếu trong đó có những loại có hàm lượng cao như Proline (5.27 %), Axit aspartic (4.69 %),… Tổ yến có nhiều công dụng rất tốt đối với người lớn tuổi, trong đó phải kể đến: 

Ungthuvsyensao2
Công dụng của yến sào đối với người già 

Tái tạo các tế bào 

Các thành phần như Proline (5,27%), Axit aspartic (4,69%) đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo tế bào mô cơ, kích thích sản sinh hồng cầu trong máu, giúp các vết thương nhanh chóng lành. Do đó, yến sào là thực phẩm đặc biệt tốt cho người lớn tuổi mắc bệnh, người mới phẫu thuật hoặc người đang đau ốm. Người bước qua tuổi 60 cơ thể dần lão hóa nhanh đó là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh vì vậy sử dụng tổ yến thường xuyên là cách chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất. 

Giúp làm chậm quá trình lão hóa 

Trong yến sào có chứa khoảng 0,2% chất Se, giúp hỗ trợ tăng hoạt tính của enzyme chống oxy hóa, đồng thời giúp làm chậm quá trình lão hóa. Đồng thời củng cố sức khỏe của người cao tuổi giúp gia tăng tuổi thọ. 

Ngoài ra, trong tổ yến còn chứa hàm lượng Lysine (1.75%) và N-acetylglucosamine (5.3%) hỗ trợ tăng cường hấp thu canxi ở người cao tuổi. Ngăn ngừa tình trạng loãng xương, thoái hóa cột sống, giúp xương luôn chắc khỏe hơn mỗi ngày. 

Hỗ trợ điều trị viêm khớp tích cực 

Với thành phần dưỡng chất 4,56% Leucine và 2,04% Isoleucine, yến sào giúp kiểm soát lượng đường trong máu một cách hiệu quả. Điều này cực kỳ tốt cho người cao tuổi, đặc biệt là người mắc bệnh tiểu đường. 

Người lớn tuổi sử dụng tổ yến sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, bồi bổ khí huyết và kích thích hệ tiêu hóa tốt hơn. Quá trình trao đổi chất trong cơ thể được vận hành ổn định giúp sức khỏe của người dùng luôn khỏe mạnh, mang đến cảm giác thư giãn, thoải mái. 

Theo các nghiên cứu y học cổ truyền có thể thấy, tổ yến chứa nhiều khoáng chất có lợi trong việc giảm ho, tan đờm và cải thiện hệ hô hấp tốt hơn. Đặc biệt, trong yến sào chứa nhiều các chất chống oxy sẽ giúp ngăn cản các tế bào ung thư lan rộng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người. 

Sở hữu một lượng lớn các dưỡng chất, có thể thấy tổ yến chính là một phương pháp chăm sóc sức khỏe cho người lớn tuổi một cách hoàn hảo. Hãy ghi nhớ các cách dùng yến sào cho người lớn tuổi trên đây để sử dụng sản phẩm mang lại hiệu quả tốt nhất. 

 

Nguyễn Thị Yến Nhi


TS.BS Nguyễn Thị Yến Nhi - Trưởng bộ môn Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm NUH - GMG Health. Nguyên thư ký thường trực của Hội Dinh dưỡng TP.HCM Thư ký thường trực của Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Lâm sàng (CNRC) Singapore

Your Signature

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}