Ăn yến lúc nào

Yến sào chứa lượng dưỡng chất dồi dào cho cơ thể nhưng chỉ khi bạn biết ăn yến sào đúng lúc và đủ lượng. Vậy ăn yến sào thời điểm nào là tốt nhất ? Khi nào không nên ăn yến sào? Ăn yến sào bao nhiêu là đủ? Cùng yến sào Khánh Hòa Lifenest tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Có bao nhiêu loại yến sào?

Trên thị trường hiện nay cung cấp nhiều loại tổ yến các nhau với mức giá giao động lớn, mẫu mã đa dạng.
Có nhiều cách phân loại yến khác nhau. Dựa vào nguồn gốc, có ba loại yến: yến đảo, yến nhà và yến tự nhiên. Thị trường đánh giá yến đảo và yến tự nhiên có giá trị cao hơn. Trên thực tế, người nuôi yến chỉ tạo điều kiện cho yến tự xây tổ. Yến nuôi vẫn phải đi kiếm ăn ở ngoài tự nhiên. Vì thế, giá trị dinh dưỡng của yến nuôi cũng không hề kém cạnh yến đảo và yến tự nhiên.
Dựa vào độ già của chim yến, có hai loại yến già và yến non. Tổ yến non thường nhỏ hơn tổ yến già. Khi được chưng lên, mùi vị và giá trị dinh dưỡng cũng có sự chênh lệch. Yến càng già, lượng dưỡng chất càng nhiều, mùi vị càng thơm ngon hơn.
Nếu dựa vào độ sạch, yến thường được chia thành ba loại: thô, sơ chế và tinh chế. Yến thô là tổ yến còn nguyên lông và các chất cặn, bụi. Ưu điểm của loại này là bạn có thể giữ được nguyên chất của yến. Nhược điểm là việc sơ chế yến thô yêu cầu kỹ năng và sự kiên nhẫn. Yến sơ chế là loại đã được rút sạch lông và còn giữ nguyên hình dạng tổ yến. Loại yến này có chất lượng tốt với lượng dưỡng chất hầu như giữ nguyên. Yến tinh chế là loại đã được qua các bước vệ sinh, chắt lọc dưỡng chất và người tiêu dùng có thể sử dụng trực tiếp.

Yến sào dùng cho đối tượng nào?

Với lượng dưỡng chất dồi dào, không thể phủ nhận tác dụng hữu hiệu của yến sào với sức khoẻ. Tuỳ vào từng đối tượng khác nhau, yến sào có những công dụng khác nhau.

Với lớn tuổi, người bệnh và thể trạng yếu

Yến sào dùng cho đối tượng nào?
Yến sào dùng cho đối tượng nào?

Sức khoẻ và các cơ quan trong cơ thể người lớn tuổi không còn hoạt động như khi còn trẻ. Yến sào giúp cải thiện hệ tiêu hoá và tăng cường khả năng hấp thụ của cơ thể. Khi kết hợp cùng việc tập thể dục đều đặn, yến sào còn phát huy tác dụng tăng cường lưu thông khí huyết, giúp xương chắc khoẻ.
Người bệnh, người vừa mới phẫu thuật, thể trạng yếu khi bổ sung yến sào sẽ thúc đẩy quá trình hồi phục. Hệ miễn dịch được tăng cường và hạn chế khả năng mắc phải các bệnh lây nhiễm khác. Các dưỡng chất có trong yến sào giúp quá trình hình thành và phát triển mô cơ nhanh hơn, giúp vết thương hồi phục nhanh chóng hơn.

Phụ nữ mang thai và sau sinh

Protein và acid amin trong yến sào rất cần thiết để bổ sung dưỡng chất cho bà bầu. Thai nhi nhờ đó mà phát triển toàn diện và khoẻ mạnh hơn. Yến sào giúp cải thiện vị giác giúp mẹ bầu ăn ngon hơn, đảm bảo đủ dưỡng chất trong quá trình thai nghén.
Sau sinh, yến sào giúp tăng cường sữa mẹ và nhiều dưỡng chất theo dòng sữa nuôi trẻ. Các acid amin trong yến sào giúp mẹ nhanh chóng hồi phục sức khoẻ. Yến sào vốn là thực phẩm ăn kiêng hiệu quả. Sau sinh, mẹ ăn yến sào còn giúp cải thiện vóc dáng nhanh chóng.

Trẻ em

Các dưỡng chất có trong thành phần yến sào giúp bé cao lớn và khoẻ mạnh. Vừa phát triển về mặt thể chất, vừa phát triển trí tuệ. Yến sào có tác dụng kích thích hệ tiêu hoá, đặc trị chứng biếng ăn ở trẻ. Hệ miễn dịch của trẻ được tăng cường và củng cố, giúp trẻ phát triển khoẻ mạnh hơn. Yến chưng đường phèn tác động trực tiếp đến hệ hô hấp, giúp trị ho đờm và cảm sốt ở trẻ.

Bạn cần biết: Yến sào cho bé biếng ăn hiệu quả tức thì, bé thèm ăn chóng lớn

Yến sào cho bé biếng ăn hiệu quả tức thì, bé thèm ăn chóng lớn
Yến sào cho bé biếng ăn hiệu quả tức thì, bé thèm ăn chóng lớn

Yến sào ăn chay được không?

Theo các nghiên cứu về thành phần của tổ yến, không có sự tồn tại của axit amin hydroxylysine. Axit này là thành phần chính cấu thành nên collagen trong cơ thể động vật. Việc khai thác tổ chim yến không trải qua quá trình giết mổ nên yến sào có thể ăn chay được.

Khi nào nên ăn yến sào?

Tác dụng yến sào với nhiều đối tượng khác nhau nhưng chỉ đúng nếu bạn biết khi nào nên dùng yến sào.
Yến sào nên dùng khi bụng đang đói để cơ thể hấp thụ được hết các dưỡng chất có trong yến sào. Buổi sáng là thời điểm lý tưởng để ăn một chén súp yến sào hoặc chè yến, yến chưng đường phèn. Món ăn vừa nhẹ lại chứa nhiều dưỡng chất giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ hơn. Nếu đang ăn kiêng, bạn có thể chỉ cần một chén yến như thế là đủ. Nếu đang trong chế độ ăn uống bình thường, bạn có thể sử dụng thêm bữa sáng như mọi ngày hoặc có thêm một đĩa trái cây.
Buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 1h cũng là thời điểm thích hợp để ăn một chén yến sào nóng. Một chén yến khá nhẹ nhàng, dạ dày không cần quá nhiều sức lực để tiêu hoá. Ngược lại, cơ thể được thư giãn thoải mái hơn và giấc ngủ ổn định hơn nhờ các dưỡng chất có trong món bổ dưỡng này.
Ngoài hai thời điểm này ra, khi nào uống yến sào phù hợp nữa? Giữa hai bữa trưa và tối cũng là lúc bạn có thể cân nhắc dùng yến sào. Bụng vừa lúc đang đói, một chén yến sào sẽ bổ sung năng lượng học tập và làm việc. Lại không chứa quá nhiều năng lượng để ảnh hưởng đến bữa tối của bạn.

Khi nào không nên ăn yến sào?

Việc sử dụng tổ yến có tác động đến hệ tiêu hoá ở người già. Nếu sử dụng nhiều sẽ khiến bụng khó chịu, chướng bụng. Hậu quả về lâu dài sẽ khiến cho hệ tiêu hoá càng gặp nhiều vấn đề hơn.
Người lớn trong tình trạng cảm mạo, sốt nhức đầu, lạnh bụng không nên sử dụng yến sào. Những trường hợp có triệu chứng viêm da, viêm nhiễm tiết niệu, viêm phế quản cấp cũng được khuyên không nên dùng yến sào.
Trẻ em dưới 12 tháng tuổi không được dùng yến sào vì hệ tiêu hoá của trẻ lúc này chưa ổn định. Việc dùng yến sào khiến bé bị rối loạn tiêu hoá, ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ tiêu hoá và thể chất của bé sau này.

Yến sào ăn bao nhiêu là đủ?

Cơ địa mỗi người đều khác nhau nên để trả lời cho câu hỏi ăn yến sào thường xuyên có tốt không sẽ không rõ ràng. Điều kiện cơ thể khác nhau dẫn đến khả năng hấp thụ dưỡng chất khác nhau. Vì vậy mà liều lượng ăn tổ yến của mỗi người cũng sẽ khác nhau.
Ăn yến sào thường xuyên có tốt không còn phụ thuộc vào liều lượng ăn tổ yến. Nhiều quá sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ của cơ thể. Hệ tiêu hoá là cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất khi lượng yến cung cấp cho cơ thể tăng quá mức cần thiết.
Với người lớn khoẻ mạnh, mỗi tuần 2 – 3 lần sử dụng yến sào là liều lượng lý tưởng.

Bạn nên đọc: Ăn yến vào lúc nào là tốt nhất cho cơ thể hấp thu trọn vẹn?

Người bệnh, người đang hồi phục sau phẫu thuật nên sử dụng yến sào mỗi ngày để cơ thể nhanh chóng phục hồi.
Trẻ em trên 1 tuổi có thể ăn yến sào 2 – 3 lần mỗi tuần để tăng cường sự phát triển thể chất và trí tuệ.
Người già có thể dùng yến sào 2 – 3 lần mỗi tuần để không bị ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hoá.
Yến sào là món ăn vô cùng bổ dưỡng nhưng nếu không biết cách ăn yến sào thì sẽ lãng phí và có thể gây ra hậu quả khó lường. Với những thông tin chi tiết ở trên, hy vọng bạn sẽ có thể chăm sóc gia đình an toàn và khoẻ mạnh cùng sản phẩm yến sào. Để tìm mua yến thật, chất lượng, tham khảo thêm về sản phẩm Yến Sào LifeNest Khánh Hoà nhé.

Thông tin về tác giả

TS.BS Nguyễn Thị Yến Nhi - Trưởng bộ môn Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm NUH - GMG Health. Nguyên thư ký thường trực của Hội Dinh dưỡng TP.HCM Thư ký thường trực của Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Lâm sàng (CNRC) Singapore

Trở thành người đầu tiên nhận những tin tức khuyến mãi cực khủng từ Yensaokhanhhoa.vn!