Khi nào không nên ăn yến sào và vì sao?

Yến sào là thực phẩm bổ dưỡng cho nhiều đối tượng, công dụng của nó đã được chứng minh bởi nhiều chuyên gia thông qua việc phân tích thành phần yến sào. Nhờ vào tác dụng yến sào không khác gì “thần dược” đó mà yến sào được ưa chuộng mặc dù giá cả khá cao. Tuy nhiên nhiều người không biết cách sử dụng yến sào hiệu quả, dẫn đến tình trạng tiền mất tật mang. Trước khi sử dụng yến sào để tăng cường sức khoẻ, hãy tìm hiểu kỹ hơn về các trường hợp không nên ăn yến sào sau đây.

Các trường hợp không nên ăn yến sào

khi na khong nen an yen
Mặc dù yến sào rất tốt cho sức khoẻ nhưng vẫn có những trường hợp không nên ăn yến sào để tránh các tác động xấu đến sức khoẻ.

Trẻ em dưới 12 tháng tuổi

Trẻ em dưới 12 tháng tuổi không nên ăn yến sào. Hệ tiêu hoá của trẻ trong giai đoạn đang hình thành và chưa ổn định. Lượng dưỡng chất dồi dào có trong thành phần yến sào sẽ làm rối loạn sự phát triển của hệ tiêu hoá ở trẻ, để lại hậu quả về lâu dài cho trẻ.

Bà bầu

Bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ không nên sử dụng yến sào. Giai đoạn đầu của quá trình thai nghén thường là lúc mẹ nhạy cảm nhất với các món ăn. Cơ địa của bà bầu thay đổi thất thường nên ăn yến sào dễ dẫn đến các tác dụng phụ và ảnh hưởng thai nhi. Lượng dinh dưỡng có trong thành phần yến sào rất dồi dào, có thể gây nên các tác dụng phụ đối với sự phát triển của thai nhi. Sau thời gian 3 tháng, bà bầu nên dùng yến sào 3 lần mỗi tuần để vừa cung cấp chất dinh dưỡng cho mẹ và bé, vừa đảm bảo sự phát triển an toàn của thai nhi và hạn chế các dị tật khi sinh nở.

Banner Mebe
Sử dụng yến sào sau sinh là hiệu pháp hồi phục sức khỏe nhanh cho phụ nữ

Người gầy khó hấp thụ dinh dưỡng

Yến sào có chứa các thành phần hỗ trợ hệ tiêu hoá trong việc hấp thu dưỡng chất, tăng cường khẩu vị. Vì thế, món ăn này được xem là vị cứu tinh cho người gầy, người kém hấp thụ. Trên thực tế, yến sào tốt người gầy thường có thể trạng yếu, xanh xao nên cơ thể không hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn được. Việc bổ sung yến sào với mong muốn tăng cường khả năng hấp thụ dinh dưỡng là điều sai lầm. Lượng dưỡng chất có trong yến sào rất dồi dào trong khi đó hệ tiêu hoá của người gầy lại kém hấp thu. Việc bổ sung yến sào chỉ tăng thêm áp lực cho dạ dày, dẫn đến các tác động không mong muốn đối với sức khoẻ.

Người bị sốt, cảm mạo

Yến sào có tính bình, người cảm mạo và bị sốt không nên dùng. Cơ thể người trong điều kiện cảm mạo hoặc sốt thường phải đào thải độc tố ra khỏi cơ thể và cần đến các chất dễ tiêu hoá. Yến sào lại là thực phẩm giàu dinh dưỡng, yêu cầu cơ thể hoạt động nhiều hơn để hấp thụ được hết các dưỡng chất. Việc hao tổn năng lượng vào việc tiêu hoá sẽ khiến cho triệu chứng của cảm, sốt nặng thêm.

Banner Co Gai1
Sử dụng yến sào giúp người bệnh hồi phục nhanh chống

Những người mắc bệnh viêm nhiễm

Viêm da, viêm phế quản cấp, viêm nhiễm đường tiết nhiệu là những bệnh gây nên sự suy yếu cho thể trạng, cơ thể dễ bị các loại vi-rút, vi khuẩn xâm nhập. Yến sào có tính bình, sử dụng trong những trường hợp này sẽ khiến cho tình trạng bệnh nặng thêm.Yến sào cho người bệnh chính là thực phẩm vàng hỗ trợ ngời bệnh hồi phục sức khỏe manh nhất trong các loại thực phẩm bổ sung

Ăn yến sào như thế nào để tăng cường sức khoẻ?

Trẻ em từ 12 tháng tuổi, bà bầu từ tháng tứ 4 của giai đoạn thai nghén, người khoẻ mạnh, người đang trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật, người già đều là những trường hợp có thể sử dụng yến sào để tăng cường sức khoẻ.

Trẻ em nên ăn yến sào khoảng 3 lần mỗi tuần để tăng cường sức đề kháng. Các vi chất và acid amin có trong yến sào hỗ trợ sự phát triển của xương và trí não. Tuy nhiên trong giai đoạn đầu cho bé ăn yến sào, nên lưu ý chỉ cho lượng nhỏ để thử phản ứng của cơ thể bé. Tránh tình trạng dị ứng và cho cơ thể bé quen dần với món ăn có lượng dinh dưỡng dồi dào như yến sào. Sau đó có thể tăng lượng yến lên đến mức 1-2gr mỗi lần, 2-3 lần mỗi tuần.

Bà bầu được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng yến sào thường xuyên và đều đặn trong giai đoạn thai kỳ. Yến sào cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể mẹ khoẻ mạnh. Mẹ sẽ tránh gặp các bệnh truyền nhiễm để đảm bảo sự phát triển an toàn của thai nhi. Chỉ với lượng nhỏ yến sào, dưỡng chất cung cấp rất dồi dào, giúp mẹ hạn chế tăng cân quá mức trong lúc mang thai. Yến sào cũng giúp hạn chế tình trạng rạn da, sạm và nám da. Nhờ đó mà mẹ dễ lấy lại được vóc dáng và vẻ đẹp sau sinh. Thai nhi được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để phát triển về cả thể chất lẫn trí tuệ nếu mẹ sử dụng yến sào thường xuyên. Tốt nhất mẹ nên ăn 3 lần mỗi tuần đề cung cấp vừa đủ chất cho cơ thể và thai nhi.

Người khoẻ mạnh có thể sử dụng yến sào từ 2-3 lần mỗi tuần. Ăn yến sào giúp cơ thể cải thiện hệ tiêu hoá, hệ miễn dịch, ổn định thần kinh và giúp giấc ngủ nhẹ nhàng hơn.

Người bệnh đang trong quá trình hồi phục nên dùng 2-3gr yến mỗi ngày. Yến sào giúp tăng cường hệ miễn dịch, bổ sung lượng dinh dưỡng dồi dào và nhanh chóng phục hồi. Tuy nhiên nên sử dụng yến lỏng và chia ra làm nhiều phần nhỏ để tránh tình trạng hệ tiêu hoá người bệnh chưa ổn định, khó tiêu hoá và hấp thụ yến sào.

Nguyễn Thị Yến Nhi


TS.BS Nguyễn Thị Yến Nhi - Trưởng bộ môn Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm NUH - GMG Health. Nguyên thư ký thường trực của Hội Dinh dưỡng TP.HCM Thư ký thường trực của Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Lâm sàng (CNRC) Singapore

Your Signature

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}